หางานทำในฮ่องกง

วันนี้โดดงานไปสัมภาษณ์งานใหม่ เพิ่งเริ่มงานแท้ๆกรรม งานใหม่เป็นงาน CS จริงๆไม่อยากไปเท่าไหร่ เคยรอบริษัทนี้เปิดตลาดไทยมา 4 ปีจนเลิกรอ แล้วเขาเพิ่งเปิดรับคนไทยแต่ตอนนี้เราว่างานใหม่ของเราอาจจะไปได้ด้วยดี มโนไว้ก่อน 555 วันนี้เลยจะมาเขียนว่าจะหางานออฟฟิศยังไงในฮ่องกง ขอเล่าตำแหน่ง junior เพราะตำแหน่งดีๆ expat คงไม่มาหาอ่าน การจะทำงานในฮ่องกงต้องมีวีซ่าที่ถูกต้อง อันนี้ไม่พูดถึงงานนวดบางทีคนไทยก็แอบทำ เราข้ามไปก่อน หากแต่งานกับคนฮ่องกงหรือexpat คุณสามารถขอ dependant visa ซึ่งวีซ่าตัวนี้อนุญาตให้คุณทำงานในฮ่องกงได้ บางประเทศ dependant visa

ทำงานไม่ได้ แต่ถ้าจะมาจากไทยต้องเก่งจนเขาออก work permit ให้ ส่วนมากสายการเงิน ธนาคารปละประกัน หรือเชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ เช่น ทำงานสายโรงแรม&สปา เชฟ ครูสอนมวยไทย แต่ฮ่องกงไม่เลือกงานไม่อดตาย งานเสริฟก็ดี ทิปอาจจะไม่แรง แต่อยู่จานไม่ใหญ่เท่าร้านฝรั่งที่เมกาหรือออสเพราะที่แคบ 555

วกเข้ามาเรื่องงาน เราแนวบ้าดวงเลยดูไพ่ยิปซี ไพ่บอกว่าอย่าไป ถามเรื่องงานใหม่ ออกแต่ devil&tower พร้อมๆกันทุกครั้ง เราก็ไม่อยากไปแต่สุดท้ายเออไปก็ได้ พอดีอยากอู้งานเดือนนี้คงไม่ได้ยอด แต่เช้าก่อนไปได้ไพ่สวยเลย

แต่เราสัมภาษณ์ไม่ดีเราบอกไปตรงๆเราไม่ใช่ job hopper ก็มาเพราะเอเจ้นท์บอกให้มา แล้วเราตั้งใจตอบว่าเราชอบสาย marketing มากกว่าCS 555 ที่สำคัญทำไมรู้ว่าไม่ได้งาน ไม่มีการคุยกันเรื่อง benefits หรือผลประโยชน์ ปกติฮ่องกงจะมีเงินเดือนที่ 13 คล้ายๆโบนัสภาคบังคับ เรียกว่า double pay

งั้นเราขอแนะนำอย่างแรกเลยถ้าภาษาไม่แข็งแรงอย่างเช่นเราหางาน ใช้ keyword Thai ใส่ไปที่เราหาบ่อยๆก็ Jobdb

รองลงมาเราใช้ Indeed jobs

แล้วก็ CTGOODJOBS แต่เราว่าเว็บนี้มีบริษัทขนาดกลาง&เล็กๆเยอะหน่อย

อีกอัน LinkedIn แต่เราว่าตำแหน่งในนั้นเป็นระดับ manager ซึ่งไม่ใช่เรา สมัครหลายที่ไม่มีใครเรียก แม้กะทั้งเราเลือกงานที่กทม ก็ไม่มีใครสน สร้างมาหลอกันเปล่าหว่า555

จะบอกว่าเงินเดือนพนักงานออฟฟิศที่นี่จบใหม่เริ่ม 13K ตกใจใช่ไหม เหอะๆบางทีคนฮ่องกง 11k เริ่มงานแรกเขาก็เอาละ แต่หลังจากนั้นก็อัพเกรดกันไป แล้วจากการสัมภาษณ์งานมา คือถ้างานไหนเขาชอบเรา เขาจะไม่ถามอะไรที่เสียเวลา แบบรู้ไหม HQ บริษัทเราอยู่ที่ไหน มีออฟฟิศกี่ที่ ชอบหมาหรือแมว เขาก็ยิงตรงๆทำไม อยากมาทำงานที่นี่บางที สคริปต์ที่เกียมไว้สวยๆหรูเขารู้แหละ เขาจะตัดบทเอาเนื้อๆแต่เป็ะ ถ้าเจ้าไหนปล่อยให้เราพูดน้ำไหลไฟดับ มาโชว์พาวเล่าเกี่ยวกับบริษัทเขาเยอะๆ ส่วนมากเกียมใจว่าไม่ได้ แล้วอย่าตกใจว่าไม่ได้งาน อาบจะเป็นเพราะคุณเรียกเงินเดือนสูงมากไป

จะบอกว่างานครัวก็เริ่มที 16K ยาวไปที่ 30k ยังได้

เสริฟก็ 13k +ไม่รวมทิป แต่ก็แหละทำงาน 6วัน นวดยิ่งดีถ้าได้เข้าร้านหรือโรงแรมก็ 20-40k เหอะๆ

เขามีเอเจ้นท์จากไทยอยู่สำหรับงานครัวแต่งานอื่นๆเจ้านายจะทำวีซ่าให้ ถ้าเขาให้ออกค่าใช้จ่ายให้รู้ไว้ว่าอาจจะโดนหลอก fyi ตอนตกลงเงินเดือนพิจารณาให้ดี ถ้าเขามีบ้านให้ก็แล้วไป ค่าเช่าบ้านเริ่มที 3kนี่แบบแชร์ห้อง แชร์ทุกอย่าง ดีหน่อย5k เปิดไปเจอเตียงเลย ภาษี 15-20% มีลูกได้ลดอีก แต่คนฮ่องกง work and life imbalance นะ ไม่เหมือนที่ออสกะเมกา มี park คือมันแคบ แต่ hiking ก็ได้อยู่ เดี๋ยวว่างๆพาไปดูพื้นที่สีเขียวกัน

#ฮ่องกง #hongkong