เที่ยวหมู่บ้านชาวประมงที่ฮ่องกง Tai o

เป็นมนุษย์ว่างงานและกำลังทำเรื่องหย่ากับฝาชีที่อยู่ร่วมกันมา 9 ปี ชีวิตมันไม่แน่นอนจริงๆคนเรา วันหนึ่งขึ้นได้ก็ลงได้เหมือนกันนะ มีเวลาว่างเลยลองไปเที่ยว Tai O ที่นี่เคยมีที่เที่ยวฮิปของพวกฝรั่งคือมีฝายน้ำ( Infinity pool ) แล้วก็คนก็ไปเล่น จนทางการประกาศห้ามเล่นเพราะจะทำให้น้ำปนเปื้อน อย่าครับอย่าเปรียบเทียบกะประเทศไทยว่าเราทำอะไรกับแม่น้ำเราบ้าง  หาข้อมูลเขาก็บอกให้ออกเช้า แต่ตามสไตล์คนขี้เกียจเลยออกสายมากกกก

การเดินทางไปก็แสนง่ายนั่งรถไฟสาย Tung chung – Disneyland สีส้มไปลงสุดสายแล้วก็ออกประตู B

เดินไปทางท่ารถไปเคเบิลคาร์เล็งหมายเลข 11 ไว้นะ เป็นทางเดียวกับเดินไปขึ้นกระเช้า Ngong Ping

มาแว้ว ประชากรที่ร่วมเดินทาง รถบัสตามเกาะจะเป็นรถบัสชั้นเดียว เหมาะกับการเมารถเป็นอย่างมาก

นั่งมาลงสุดสายเลยใช้เวลาประมาณ 45 นาที -1 ชั่วโมง ระหว่างทางอาจจะเวียนหัวนิดๆ ไม่รู้แพ้รถบัสมีแอร์ ชินกะรถเมล์ที่ไทยมากกว่า มาแล้วก็เจอป้ายต้อนรับสู่ Tai O ถ้าจะตรงไปเที่ยวหมู่บ้านเลยก็เลี้ยวขาว แต่เราไม่เราจะไปดูสระน้ำ555

ทางไป Infinity pool เดินลงไปทางท่าเรือ เดินไปเลยตามทาง ผ่านป่าชายเลนด้วย

มีโกงกางต้นเล็กช่วยให้บรรยากาศเขียวสบายตา

เข้าหมู่บ้านแล้วเลี้ยวขาวเดินเลียบชายหาดลงไป พอเจอป้ายเดินตามทางไป Man Cheung Po เลย

เดินตามทางไปเรื่อยๆ เดินสบายทางเรียบ มีเนินเล็กน้อยๆ

มีที่นั่งพักดูวิวระหว่างทางด้วย เข้ามาที่นี่สักพักโทรศัพท์จะมีคลื่นของมาเก๊าบ้างของจีนแผ่นดินใหญ่บ้าง

มาถึงแยกนี้ดูตามป้ายมีทางแยก Man Cheung Po แต่ทางไม่ค่อยดี เราแนะนำอย่าเลี้ยวขึ้นไป ให้ตรงไปก่อนมีทางขึ้นอีกทาง

เดินผ่านจุดที่มีป้ายบอกมาไม่เกิน 70 เมตรจะมีทางขึ้นแต่ไม่มีป้ายบอก ให้เดินขึ้นมาเลย เดินเข้ามาแล้วจะเป็นแบบนี้

มีป้ายบอกตลอดทางว่าห้ามเล่นน้ำ มะก่อนมีฝรั่งมาเล่นกันตรึมในหน้าร้อน ล่าสุดก็มีพวกฝ่าฝืนโดนปรับไป 500 เหรียญ

เดินขึ้นมาเจอบ้านสีฟ้าก็ให้เดินเลี้ยวขาวออกไป

มีช่วงหวาดเสียวบ้าง แต่ก็ไม่น่ากลัวอะไร แต่อัตราการเดินของเรานี่เต่าเรียกพี่ 555

ถึงแล้วจริงเป็นน้ำตกนะแล้วเขากั้นเป็นฝายเพื่อจะได้เอาน้ำมาบำบัดแล้วใช้ น้ำปะปาที่ฮ่องกงสะอาดมาก กินแล้วเหมือนมีสารเคมี รับรู้ได้เวลาดื่ม

เสร็จแล้วก็เดินลงมาเริ่มเย็นแล้ว ประมาณบ่ายๆ 3 ยังมีแดดแต่ว่าหน้าหนาว พระอาทิตย์ลาลับไวมาก เลยกลับดีกว่า เที่ยวไม่ครบจะได้หาเรื่องมาคราวหน้าอีก

เดินกลับมาเที่ยวที่หมู่บ้าน นี่เลยสะพาน(สี)ฟ้า อลังการนักท่องเที่ยวคล้ายๆอัมพวาบ้านเราแต่เป็นเวอร์ชั่นน้ำเค็ม

หมู่บ้านชาวประมง เสาบ้านมีเพรียงเกาะเต็มเลย เอ๊ะหรือเขาเลี้ยงไว้แล้วเราเข้าใจผิด

หมู่บ้านชาวประมงเนอะก็ต้องมีของทะเลขาย แอบเห็นมีหูฉลามแล้วก็ซากฉลาม แต่ยังน้อยกว่าแถว Sheungwan นะอันนั้นตรึมกว่า ทั้งๆที่ไม่ติดทะเลเลย  จะว่าไม่ติดทะเลก็ไม่ถูกนักเพราะฮ่องกงเขาถมทะเลเอาที่มาสร้างเมือง

บรรยากาศในหมูบ้านมีเรือสัญจรไปมา ชาวบ้านเริ่มปรับที่เป็นโฮสเทลหรือนร้านกาแฟ แต่บอกเลยว่าบ้านเราทำดีกว่า 555

ว่าไปก็คล้ายเกราะเกร็ดอยู่เนอะ ยังมีคนไปเที่ยวอยู่อีกไปกลับไป 2 ปีล่าสุดเงียบเหงาเลย

มีวัดหนึ่งใกล้ๆท่าเรือ เดินผ่านอยากไปไหว้เชิญได้เลย

เกาะนี้ก็มีของหวาน ขนมเยอะอาจจะไม่เท่า Cheung Chau แต่ก็มีกิมิ ลองไปดูเอง พ่อค้าบางร้านเขาไล่คนที่มาถ่ายรูปแล้วไม่ซื้อนะ  สุดท้ายเดินไปมาหิว เลยจบลงที่อาหารสุขภาพ

กุ้งทอดครับ การันตีกินได้ทั้งตัว แต่เราก็ไม่กล้ากินหัวหรอก 555 ไม้ใหญ่ ราคา 50 เหรียญ แต่เราเป็นมนุษย์คนเดียวขอซื้อไม้เล็ก 25 เหรียญแล้วกันนะ

เสียตังแล้วกลับบ้านได้สบายใจ แต่เรายังพลาดไม่ได้นั่งเรือเที่ยวชม Tai O แบบนี้ต้องมีภาค 2 นะแต่ไม่แน่ใจว่าจะได้อยู่ฮ่องกงหลังแยกทางไหม หากได้งานดีที่ไทยคงเลือกที่จะอยู่ที่ไทย แต่ไม่คงตกระกำลำบากที่นี่ต่อ เอ้ยปล่อยวางอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด