ทากเปลือยแพนด้า Thecacera sp.

Panda nudi

สวัสดีม๊าฟคร๊าบกระผมเป็นญาติห่างๆกับพี่ปิกาจู้ (Thecacera pacifica) แต่ผมขาวอวบอิอิ ผมชอบกินสาหร่ายดูจากรูปก็ได้คร๊าบ ก้มหน้าก้มตากินอย่างเดียว

พี่แอนเขายังไม่กล้าฟันธงว่าผมคือ Trapania naeva โธ่ๆๆต้องจับผมไปตรวจ DNA เลยไหมครัช

นักดำน้ำอยากเจอผมอาจจะหาไม่ได้ง่ายๆเพราะผมไปทั่วคร๊าบ จากชายฝั่งแอฟริกามหาสมุทรอินเดียโมซัมบิ (Mozambique) ยาวถึงประเทศอินโดโน้น แต่ก็มีรายงานนะครัชว่ามีคนเจอผมที่อ่าวเม็กซิโกและมหาสมุทรแอคแลนติค 

Thecacera

ลักษณะประจำตัวที่โดดเด่นของผมก็อย่างที่เห็นกันขาวใสไม่อมชมพู ไม่ต้องฉีดกลูต้า กร๊ากก แต่ก็มีจุดแต้มสีดำตามตัว ผมว่าผมอาจจะเป็นลูกหลานหลินปิงกะช่วงช่วงที่พลัดพลาดจากกันมา

แต่ Rhinophoes, Oral tentacles , Extra Rhinophoes ของผมเป็นสีดำ ยกเว้น Head tentacle ยังคงความขาวอวบไว้ พี่ๆดูรูปปลากรอบเอ้ยดูรูประกอบได้เลยคร๊าบ

นามสกุลของผม naeva มาจากภาษาลาตินแปลว่าไฝหรือขี้แมลงวัน หรือแผลเป็น อะจ๊ากพี่แอนแปลได้ …           นี่ถ้าผมเป็นคนไทยต้องชื่อเจ้าไฝแน่ๆ

Photo Credit : Richard Lai Cheong

 

 

Panda nudi 2ผมอาศัยอยูบนฟองน้ำหรือเดินเฉิบๆไปเรื่อยตามพื้นทราย ผมชอบกินนี่ครับ Entoprocta คล้ายไบรโอซัวแต่ไม่ใช่

ดูสิคร๊าบก้มหน้าก้มตาไม่มองกล้องเลย

ผมไม่แน่ใจว่ามีรายงานว่าเจอผมที่ประเทศไทยหรือยังแต่พี่แอนเขาไปเจอผมที่ประเทศอินโดนีเซียแถวๆ Alor

ที่มา

http://en.wikipedia.org/wiki/Trapania_naeva

http://www.seaslugforum.net/showall/trapnaev

http://seaslugs.free.fr/nudibranche/a_trapania_naeva.htm

Leave a Reply

